Gouri Collagen คืออะไร

เติมเต็มคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอยนานถึง 2 ปี

 
 
 

 

ปัญหาผิวดูไม่กระชับ ดูหมองคล้ำ ไม่สดใส มีริ้วรอยเล็กๆ ฝ้ากระ ทำให้ดูไม่มั่นใจ เป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคนไทยมานานครับ ด้วยสภาวะแวดล้อมที่มีอากาศร้อนจัด แดดแรงตลอดปี หรือ แม้กระทั่งฝุ่นควัน มลภาวะ ซึ่งเป็นตัวการหลักในการทำร้ายคอลลาเจนในชั้นผิว นอกจากปัญหาด้านวัย หรืออายุครับ

แต่ในปัจจุบันนี้ เรามีนวัตกรรมใหม่ในการฟื้นฟูผิว ลดอายุผิว ฟื้นฟูคอลลาเจนใต้ผิวใหม่ ให้ได้ผิวที่แข็งแรง สดใส ริ้วรอยเล็กๆ ดูลดเลือน ด้วยโปรแกรมการฉีดสาร Collagen Biostimulator เข้าสู่ชั้นผิว ด้วยโปรแกรม Gouri Collagen ของ The Hourglass Clinic ครับ

Collagen คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร

คอลลาเจน ( Collagen ) เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีมากที่สุดในร่างกาย โดยมีจำนวนมากถึงร้อยละ 30 ของโปรตีนทั้งหมดในร่างกายครับ โดยคอลลาเจน ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลักให้แก่ ผิวหนัง, กล้ามเนื้อ, กระดูก, เส้นเอ็น และ เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน รวมถึงแคปซูลที่หุ้มอวัยวะภายใน รวมถึง ผนังลำไส้ และ หลอดเลือด ครับ

โดยเส้นใยคอลลาเจนจะประกอบไปด้วย กรดอะมิโน ( Amino Acid ) ที่สำคัญ 3 ชนิดคือ Proline, Glycine และ Hydroxyproline ครับ โดยอาศัยตัวช่วยคือ วิตามิน ซี, สังกะสี ( Zinc ), Copper และ Manganese ในการสร้า่งเส้นใยคอลลาเจนขึ้นภายในร่างกายครับ

โดยในร่างกายของเรา ยังสามารถแบ่งคอลลาเจน ได้เป็นดังนี้ครับ

ประเภทของ Collagen ในผิวหนัง

โดยปกติ เราสามารถแบ่งประเภทของคอลลาเจนในร่างกายได้ทั้งหมด 5 ประเภท โดยแบ่งตามการจัดเรียงตัวของโครงสร้าง และตำแหน่งของอวัยวะที่ๆ คอลลาเจนนั้นเป็นองค์ประกอบอยู่ครับ

 

Collagen Type I

เป็นคอลลาเจนชนิดที่มีมากที่สุดในร่างกายถึงร้อยละ 90 ครับ โดยเป็นชนิดของคอลลาเจนที่มีการเรียงตัวของเส้นใย ที่แน่นที่สุด โดยพบเป็นโครงสร้างหลักของ ผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น ครับ

Collagen Type II

เป็นคอลลาเจนที่พบมากในบริเวณกระดูกอ่อนข้อต่อ มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักในข้อต่อต่างๆ ของร่างกาย

 
 

Collagen Type III

เป็นคอลลาเจนที่เป็นองค์ประกอบหลักของ เส้นใยกล้ามเนื้อ, ผนังบุหลอดเลือด และ แคปซูลปกป้องอวัยวะภายใน ครับ

Collagen Type IV

เป็นคอลลาเจนที่พบได้ในชั้นต่างๆ ของผิวหนัง

Collagen Type V

เป็นคอลลาเจนที่เป็นองค์ประกอบของ กระจกตา, รก และเส้นผม ครับ

 

Collagen ถูกทำลายด้วยสาเหตุอะไร

โดยทั่วไปแล้ว คอลลาเจนในชั้นผิวของเรา ถูกทำลายด้วยสาเหตุดังต่อไปนี้ครับ

  1. อายุ โดยทั่วไป เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจะมีอัตราการสร้างคอลลาเจนใหม่ทดแทนคอลลาเจนเก่าที่ลดลงครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังอายุ 25 ปีขึ้นไป โดยเมื่อร่างกายเข้าสู่ช่วงอายุ 60 ปี พบว่าอัตราการสร้างคอลลาเจนใหม่ลดลงมากถึง 70% ครับ

  2. แสงแดด และมลภาวะแสงแดด โดยเฉพาะรังสี UV รวมถึฝุ่นควันและมลภาวะ เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเร่งการเสื่อมของเส้นใยคอลลาเจน โดยทำให้เส้นใยคอลลาเจนแข็งตัว แตกหักง่าย รวมไปถึงลดอัตราการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ทดแทน ทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงที่ลดลง เกิดริ้วรอยได้ง่าย

  3. แป้ง และ น้ำตาล อาหารประเภทแป้ง และ น้ำตาล โมเลกุลน้ำตาลที่ถูกย่อยสลาย จะไปจับกับโปรตีนของเส้นใยคอลลาเจน เกิดกระบวนการ ที่เรียกว่า Glycation End Product โดยกระบวนการนี้จะทำให้เส้นใยคอลลาเจนแข็งตัว แตก หัก และถูกทำลายในที่สุดครับ

 
 

 

Collagen Biostimulator คืออะไร

Collagen Biostimulator หรือ สารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน เป็นสารที่ทำหน้าที่ในการกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใหม่ในชั้นผิวตามธรรมชาติให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อทดแทนคอลลาเจนเดิมที่สูญเสียไปตามอายุ หรือจากการถูกทำร้ายโดยแสงแดด และสภาวะแวดล้อม นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยฟื้นฟูโครงสร้างคอลลาเจน ที่เปรียบเสมือน Framework ของชั้นผิวครับ

ที่ช่วยให้ผิวยกกระชับ คืนความแข็งแรง ความยืดหยุ่น พร้อมช่วยฟื้นคืนคุณภาพผิวให้กลับมาดียิ่งขึ้น โดยผลลัพธ์ที่ได้จะสามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 24 เดือนหลังจากการฉีดเพียง 1 ค โดยสามารถกระตุ้นคอลลาเจนได้สูงถึง 66.5% ใน 3 เดือนหลังฉีด ทั้งยังเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Collagen Biostimulator ที่ผ่านการรับรองจาก US FDA จากอเมริกา ในเรื่องการรักษาผิวพรรณหรือความงาม ตั้งแต่ปี 2009 รวมถึงล่าสุดผ่านการรับรองจาก Thai FDA ให้นำมาใช้ในการรักษาปัญหาผิวเสื่อมจากคอลลาเจนอีกด้วย ดังนั้นจึงเป็นที่ยอมรับในเรื่องของความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

โดย Collagen Biostimulator ในปัจจุบันนี้มีหลายประเภทโดยหมอขอสรุปตัวที่เด่นๆ และที่นิยมในปัจจุบันมีดังนี้ครับ

  1. สาร PLLA ( Poly-L-Lactic Acid ) เป็น Collagen Biostimulator ตัวแรกที่นำมาใช้ครับ โดยแบรนด์ที่รู้จักกันดีคือ Sculptra โดยมีการอนุมัติให้ใช้ตั้งแต่ปี 1999 โดยในระยะแรกถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการรักษาภาวะ Facial Lipodystrophy ในกลุ่มผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งมีภาวะการสูญเสียชั้นไขมันใต้ผิว จากผลข้างเคียงของการรักษานั่นเองครับ โดยสาร PLLA จะทำหน้ากระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ซึ่งทำหน้าที่เป็น Framework หลักของชั้นผิว และจะค่อยๆสลายไป กลายเป็นน้ำ และ คาร์บอนไดออกไซด์ โดยไม่ตกค้างภายในร่างกายครับ โดยหลังฉีดสาร PLLA อาจพบผลข้างเคียงเรื่องของอาการบวม ได้ประมาณ 5-7 วัน และการฉีดต่อเนื่อง 3 ครั้งติดต่อกัน สามารถคงผลลัพธ์ได้ยาวนานถึง 24 เดือนครับ

  2. สาร PCL ( Polycarpolactone ) เป็นสาร Polymer ชนิดโมเลกุลใหญ่ ที่ถูกนำมาใช้ในการกระตุ้นคอลลาเจนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การร้อยไหมยกระชับ, ร้อยไหมเติมเต็มร่องลึก เพิ่มวอลลุ่ม หรือ นำมาใช้ในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และ อีลาสติน ให้กับชั้นผิว โดย สาร PCL มีคุณสมบัติเด่นในการอุ้มน้ำ และกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิด Fibroblast ให้สามารถสร้างคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี โดยสาร PCL สามารถถูกสลายได้ด้วยเอนไซม์ภายในร่างกาย โดยปราศจากการตกค้างครับ โดยหลังฉีดสาร PCL อาจพบผลข้างเคียงเรื่องของอาการบวม ได้ประมาณ 5-7 วัน และการฉีดต่อเนื่อง 3 ครั้งติดต่อกัน สามารถคงผลลัพธ์ได้ยาวนานถึง 24 เดือนครับ

  3. สาร CaHA ( Calcium Hydroxyapatite ) เป็นสารชีวภาพ ( Biocompatible ) ที่มีคุณสมบัติในการเติมเต็ม แบบฟิลเลอรฺ์ และสามารถกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิวได้ด้วย โดยแบรนด์ที่รู้จักในปัจจุบันคือ Radiesse ครับ โดยตัวเนื้อจะเป็นลักษณะเนื้อเจล ที่ประกอบไปด้วยอนุภาพโมเลกุลของ CaHA ครับ โดยหลักจากฉีดเข้าไป เนื้อเจลจะทำหน้าที่เติมเต็มร่องลึก ในช่วงแรกของการฉีด หลังจากนั้นเนื้อเจลจะค่อยๆ สลาย และเกิดการกระตุ้นคอลลาเจนบริเวณนั้นๆ ด้วยสาร CaHA นั่นเอง โดยมักจะนิยมฉีดในบริเวณที่มีร่องลึก หรือต้องการเพิ่มวอลลุ่ม และอยู่ได้นานมากกว่า 1 ปี ครับ

  4. สาร PDO ( Polydioxanone ) เป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ โดยที่ไม่ตกค้างในร่างกาย โดยในปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในการสร้างเป็นเส้นไหม เพื่อร้อยไหมปรับโครงสร้าง คืนความกระชับให้กับใบหน้า และยังมาใช้ในการฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิวหนัง เช่นเดียวกับสาร Collagen Biostimulator ชนิดอื่นๆ ครับ โดยสาร PDO มีข้อได้เปรียบคือ มีอัตราการบวมที่น้อยมาก แต่ก็เป็นสารที่มีระยะเวลาในการกระตุ้นคอลลาเจนได้น้อยที่สุดครับ โดยมีระยะเวลาคงอยู่ประมาณ 4-6 เดือน ครับ

หลักการทำงานของ Collagen Biostimulator

หลักการการทำงานในการกระตุ้น Collagen ใหม่ของ Collagen ฺBiostimulator มีหลักการดังนี้ครับ

ระยะแรก

หลังการฉีดสาร Collagen Biostimulator ซึ่งรวมไปถึงสารประกอบอื่นๆ และน้ำ เข้าไปในชั้นผิวทันที จะเกิดการขยายตัวของชั้นผิว เติมเต็มวอลลุ่มของชั้นผิวบริเวณที่ฉีด

ระยะ 2-7 วัน

เกิดการกระจายของสาร Collagen Biostimulator และสารประกอบร่วม ไปที่ชั้นผิวบริเวณใกล้เคียงบริเวณที่ฉีด อาจมีการขยายวอลลุ่ม ( Skin Distension ) จนทำให้รู้สึกมีอาการบวมได้ ในช่วง 2-7 วันแรก

ระยะ 7-90 วัน

สารประกอบอื่นๆ รวมถึง น้ำ จะเริ่มถูกดูดซึม ซึ่งสังเกตได้จากอาการบวมที่ลดลง คงเหลือแต่อนุภาคของ Collagen Biostimulator ที่ทำหน้าที่เหนี่ยวนำเซลล์ต้นกำเนิด Fibroblast เพื่อทำหน้าที่สร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ให้เกิดขึ้นในชั้นผิว

 
 

Collagen Biostimulator ในทางการแพทย์

ในทางการแพทย์ เราสามารถนำสาร Collagen Biostimulator มาใช้ในการรักษาต่อไปนี้ครับ

  1. ใช้ในการรักษาบาดแผล โดยเฉพาะบาดแผลเรื้อรัง บาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลผ่าตัด ที่มีขนาดใหญ่ โดยการใช้ Collagen biostimulators จะช่วยเร่งการสมานแผล การซ่อมแซมบาดแผลให้รวดเร็วขึ้นนั่นเองครับ

  2. ใช้ในการรักษา ซ่อมแซมกระดูก และข้อต่อ ในทางออร์โธปิดิกส์ มีการใช้ Collagen Biostimulators ในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นที่ได้รับบาดเจ็บ หรือช่วยในการรักษา อาการเกี่ยวกับการบาดเจ็บบริเวณข้อต่อต่างๆ

  3. ใช้ในการรักษาทางช่องปาก ในทางทันตกรรม มีการศึกษาการใช้ Collagen biostimulators ในการรักษา หรือ ซ่อมแซมอวัยวะภายในช่องปาก และเหงือก ครับ

  4. ใช้เป็น Surgical Mesh ในทางศัลยกรรม มีการประยุกต์การใช้ Collagen biostimulator ในการรักษาภาวะไส้เลื่อน โดยนำ Collagen biostimulator มารักษาร่วมกับการทำ Mesh ป้องกันการเกิดไส้เลื่อน เสริมสร้างความแข็งแรง และเร่งการซ่อมแซมเนื้อเยื่อบริเวณนั้นๆครับ

  5. ใช้ในการรักษาปลูกถ่ายกระจกตา. รวมไปถึงใช้ในการกระตุ้นการซ่อมแซมเนื้อเยื้อของดวงตา เพื่อให้ฟื้นฟูได้เร็วขึ้นครับ

Collagen Biostimulator กับความงาม

โดยเรานำ Collagen biostimulator มาประยุกต์ใช้ในแวดวงความงาม โดยเฉพาะการฟื้นฟูความแข็งแรงของคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และลดเลือนริ้วรอย โดยมีการใช้ในด้านหลักๆ ดังนี้

  1. เติมเต็มวอลลุ่ม โดยเฉพาะ Collagen biostimulator กลุ่ม PLLA และ CaHA ที่สามารถกระตุ้นวอลลุ่ม ให้ดูเติมเต็มได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ PLLA ( Sculptra ) ที่นำมาใช้รักษาภาวะ Facial Lipodystrophy ครับ

  2. ลดเลือนริ้วรอย โดยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ใต้ผิว ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น กระชับ โดยสามารถใช้รักษาบริเวณใบหน้า ลำคอ รวมไปถึง หลังมือ ครับ

  3. ฟื้นฟูผิวรอบดวงตา โดยเฉพาะการใช้สาร Collagen biostimulator ในกลุ่ม PCL ( Gouri ) และ PDO ที่มีอนุภาพเล็ก กระจายตัวยาง่าย เหมาะสำหรับผิวรอบดวงตาที่บอบบางครับ

 
 

 

รู้จัก Gouri Collagen

Gouri (กูรี่) คือ Collagen biostimulator ชนิด PCL ที่ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว คงความอ่อนเยาว์ ด้วยสาร PCL (Polycaprolactone) ที่มาในรูปแบบของเหลวชนิดแรกของโลก เป็นสารละลาย 100% ปราศจากอนุภาคขนาดเล็ก ( Microparticles ) และไม่มีการตกค้างในร่างกาย สามารถนำมาใช้ฉีดเข้าชั้นผิวเพื่อกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้อย่างปลอดภัย โดยมีคุณสมบัติเด่นในการช่วยฟื้นฟู และแก้ไขผิวที่เสื่อมสภาพ ให้กลับมาแข็งแรง กระชับ ยืดหยุ่น ดูอ่อนเยาว์อีกครั้งครับ

สาร PCL

Gouri มีองค์ประกอบหลัก คือ สาร PCL หรือ Polycarpolactone ซึ่งมีความเข้มข้นของ PCL ถึง 21% ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการช่วยให้ผิวฟู อุ้มน้ำ เพิ่มวอลุ่มให้ชั้นผิว กระตุ้นคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี

คอลลาเจน รูปแบบน้ำ

ครั้งแรกในโลกกับ “ คอลลาเจน ในรูปแบบน้ำ “ ช่วยให้กระจายตัวยาได้เป็นอย่างดี ใช้ในปริมาณน้อย แต่ยังให้ผลลัพธ์เทียบเท่า หรือ เหนือกว่า คอลลาเจน ชนิดผง

เทคโนโลยี CESABP

เทคโนโลยี CESABP (Collagenesis-Enabled Solubilized Active and Biodegradable Polymer Technology) ที่ทำให้สาร PCL อยู่ในรูปของเหลว (fully liquid) ทำให้ตัวยากระจายได้ง่าย อีกทั้งยังปราศจากตะกอน หรือ Microparticles ที่อาจพบได้ใน ที่มักมาในรูปแบบผง ที่จะต้องผ่านการทำละลายก่อนใช้ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงของการปนเปื้อน และการอุดตันเส้นเลือดตามมาครับ 

Gouri Collagen ช่วยแก้ปัญหาอะไร ฉีดตรงไหนได้บ้าง

Gouri สามารถฉีดได้ทุกบริเวณของร่างกายครับ โดยมีการฉีด Gouri สามารถช่วยเรื่องดังต่อไปนี้ครับ

  1. ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ต้นกำเนิด Fibroblast ที่ทำหน้าที่สร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวแน่น กระชับ ยืดหยุ่น โครงสร้างผิวสุขภาพดี และแข็งแรงขึ้น

  2. ช่วยแก้ไขปัญหาริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่น ผิวกลับมากระชับ

  3. ช่วยฟื้นฟูผิวแห้งเสียจากแสงแดดและมลภาวะ ให้กลับมาสดใส แข็งแรงขึ้น

  4. ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ชั้นผิว ผิวอุ้มน้ำได้ดีขึ้น ผิวดูโกลว สุขภาพดี

  5. ช่วยลดเม็ดสี ช่วยให้ฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดำ รอยแดงจากสิวดูจางลง

ใครบ้างที่เหมาะ กับการทำ Gouri Collagen

มาดูกันเลยครับ ใครบ้างที่เหมาะกับการฟื้นฟูผิวด้วย Gouri collagen

  1. ผู้ที่มีริ้วรอยแห่งวัย เช่น ริ้วรอยหางตา รริ้วรอยใต้ตาเล็ก ๆ ริ้วรอยร่องมุมปาก ริ้วรอยร่องแก้ม รวมถึง ริ้วรอยหน้าผาก

  2. ผู้ที่มีผิวหมองคล้ำ ผิวดูขาดการบำรุง

  3. ผู้ที่มีผิวหน้าหย่อนคล้อย ผิวหน้าไม่กระชับ ไม่มีความยืดหยุ่น

  4. ผู้ที่มีผิวแห้ง ขาดน้ำ รูขุมขนกว้าง

  5. ผู้ที่ต้องการเติมเต็มผิวหน้า โดยไม่ต้องอาศัยการฉีดฟิลเลอร์

อาการที่พบได้หลังฉีด Gouri มีอะไรบ้าง

หลังจากฉีด Gouri Collagen อาจมีอาการเหล่านี้ได้ครับ โดยเป็นอาการปกติ และสามารถหายได้เอง

  1. อาการบวมทันทีหลังฉีด เกิดจากการบวมของเข็ม และ ปฏิกิริยาของผิวกับตัวยา สามารถหายได้เองในช่วง 2-3 วันหลังฉีดครับ แต่หากอาการบวมยังไม่ดีขึ้น หมอแนะนำปรึกษาคุฯหมอที่ทำการฉีดให้เพื่อพิจารณารักษา บรรเทาอาการบวม โดยให้กลุ่มยาลดบวม และยาต้านการอักเสบครับ

  2. อาการบวมหลังฉีด ประมาณ 1 สัปดาห์ มักเป็นอาการที่เกิดจากปฏิกิริยาการทำงานของตัวยา ในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวครับ โดยมันพบในช่วงสัปดาห์แรก ถ้ามีอาการเหล่้านี้ สามารถรับยาลดบวม และต้านการอักเสบได้ครับ

  3. อาการแดงของผิว เป็นปฏิกิริยาของร่างกายต่อตัวยา โดยเกิดจากการกระตุ้นให้เส้นเลือดบริเวณที่ทำการรักษาขยายตัว ผิวจึงดูแดงขึ้น แต่สามารถหายได้เองในระยะเวลา 24 ชั่วโมง โดยเมื่อเกิดอาการสามารถประคบเย็นหลังทำเพื่อลดอาการ หรือรับประทานยาแก้แพ้กลุ่ม antihistamine ได้ครับ

  4. รอยเขียวช้ำ มักเกิดจากรอยเข็มที่ทำการฉีด โดยสามารถประคบเย็นหลังทำเพื่อลดอาการเขียวช้ำได้ สามารถหายได้เองในระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ครับ

Gouri Collagen เห็นผลเมื่อไหร่ อยู่นานแค่ไหน

หลังฉีด Gouri Collagen จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่ 2-4 สัปดาห์หลังฉีด โดยการฉีด 1 ครั้ง จะคงผลลัพธ์อยู่ได้นานประมาณ 6-12 เดือนครับ หรือถ้าฉีดต่อเนื่องเดือนละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 3 ครั้ง ก็จะสามารถคงผลลัพธ์ได้นานสูงสุดถึง 24 เดือน จากนั้นตัวยาจะค่อย ๆ สลายไปเองตามธรรมชาติ ไม่ตกค้างภายในร่างกาย ถือเป็นหัตถการที่ไม่ต้องฉีดบ่อย เจ็บตัวน้อย แต่เห็นผลนาน ทั้งนี้ระยะเวลาผลลัพธ์ยังขึ้นอยู่กับสภาพผิวเดิมว่ามีปัญหามากน้อยแค่ไหน รวมถึงการดูแลตัวเองหลังฉีดก็เป็นปัจจัยสำคัญกับการคงอยู่ของผลลัพธ์ด้วยครับ

ใครบ้างที่ไม่ควรทำ Gouri Collagen

  1. คนที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

  2. คนที่มีประวัติแพ้สาร PCL

  3. คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น คนไข้กลุ่มโรค SLE หรือคนไข้ที่รับประทานยากดภูมิเป็นประจำ

  4. คนที่รับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือดเป็นประจำ โดยหากต้องการรักษา แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอที่ดูแลอยู่ก่อนครับ

Gouri Collagen กับ การทำเมโส

สำหรับการทำ เมโสเทอราพี ( Mesotherapy ) เป็นการฉีด หรือ สะกิดกลุ่มวิตามินบำรุงเข้มข้น โดยหวังผลเรื่องการเพิ่มความชุ่มชื้น เติมน้ำให้ผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน หรือ ขจัดเม็ดสี แต่การฉีด Mesotherapy มักจะอยู่ได้ไม่นานเท่ากับการฉีด Gouri Collagen และต้องอาศัยการฉีดต่อเนื่องเพื่อคงผลลัพธ์ และประสิทธิภาพของการรักษา

Gouri Collagen กับ Dermal Filler

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์​ หรือ การเติมฟิลเลอร์ คือการฉีด หรือ เติมสารที่เรียกว่า HA หรือ Hyaluronic Acid เพื่อหวังผลในการแก้ไขโครงสร้าง หรือ เติมเต็มจุด หรือ บริเวณที่พร่อง บนใบหน้าครับ รวมไปถึงการฉีดฟิลเลอร์ เพื่อเติมน้ำให้กับผิวชั้นตื้น เพื่อหวังผลการอุ้มน้ำให้กับผิว หรือ เติมเต็มบริเวณหลุมสิวครับ. แต่ไม่สามารถที่จะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ได้เหมือนการฉีด Gouri Collagen ได้

โดยการฉีด หรือ เติมฟิลเลอร์ เราสามารถหวังผลได้ทันทีจากการเติมสาร HA เข้าไป โดยระยะเวลาของผลลัพธ์จะอยู่ระหว่าง 4 ถึง 18 เดือน ขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ ซึ่งแตกต่างกับการฉีด Gouri Collagen ที่จะต้องรอการสร้างคอลลาเจนของร่างกายประมาณ 4 สัปดาห์ แต่จะได้ผลลัพธ์เรื่องของคุณภาพผิวที่ดี แข็งแรง ผิวยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งเป็นผลลักพธ์ที่การฉีดฟิลเลอร์ไม่สามารถให้ได้ และสามารถหวังผลได้ยาวนานกว่าครับ

Gouri Collagen กับ Sculptra

Sculptra เป็น Collagen Biostimulator ชนิดหนึ่งที่สังเคราะห์มาจาก PLLA หรือ Poly-L-Lactic acid ที่มาในรูปแบบผง PLLA Powder บรรจุอยู่ในขวด ซึ่งจะต้องผสม sterile water ก่อนที่จะทำการฉีดเข้าสู่ผิวชั้นลึก โดยตัวยาจะช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น มีการสร้างคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ตามธรรมชาติ หลังฉีดจะเริ่มเห็นผลใน 2-3 อาทิตย์คงผลลัพธ์อยู่ได้นาน 2 ปี

ส่วน Gouri Collagen จะใช้สาร PCL (Polycaprolactone) ในรูปแบบของเหลว หรือ liquid โดยสามารถนำมาฉีดเข้าสู่ชั้นผิวได้โดยไม่ต้องมีกระบวนการละลายน้ำก่อน ทำให้สะดวกในการนำมาใช้ ลดความเสี่ยงของการปนเปื้อน รวมไปถึงลดความเสี่ยงของการอุดตันเส้นเลือด จากอุภาค หรือ ตะกอน ที่หลงเหลือจากการผสมตัวยา และมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าในคุณสมบัติการกระจายตัวยาที่ดีกว่า ใช้ประมาณต้อครั้งน้อยกว่า มีอาการบวมหลังทำที่น้อยกว่าครับ

Gouri Collagen กับ เครื่องยกกระชับ

เครื่องยกกระชับผิว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกลุ่ม HIFU หรือ กลุ่ม RF เช่น Thermage จะมีคุณสมบัติที่ช่วยในการกระตุ้นคอลลาเจนในชั้นผิวที่ระดับความลึกต่างๆ เพื่อช่วยเรื่องของการยกกระชับ ปรับรูปหน้าให้ดูสมส่วน แตกต่างตามแต่ละเทคโนโลยีของแต่ละเครื่องครับ โดยมักจะเห็นผลการรักษาที่ระยะ 4 ถึง 8 สัปดาห์ครับ

ในขณะที่ Gouri  ช่วยการสร้างคอลลาเจนเช่นกัน แต่จะเน้นในเรื่องของการปรับคุณภาพผิว สร้างความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่น โดยสามารถทำการรักษาร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพการรักษาครับ

 
 

 

คำถามที่พบบ่อย Gouri Collagen

  • Gouri Collagen เป็นชื่อการค้าของ polycarpolactone (PCL) ที่ใช้เสริมความยืดหยุ่นของผิวหนัง โดยกระตุ้นการสร้าง collagen ภายในผิวหนัง.

  • Gouri Collagen ใช้ในกระบวนการเสริมความยืดหยุ่นของผิวหนัง, ลดริ้วรอย, และปรับรูปหน้า.

  • ประโยชน์หลักคือการกระตุ้นการสร้าง collagen ในผิวหนัง, ทำให้ผิวหนังดูมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

  • Gouri Collagen ทำงานโดยกระตุ้นกระบวนการสร้าง collagen ภายในผิวหนังผ่านเซลล์ต้นกำเนิดที่เรียกว่า Fibroblast ทำให้เกิดเส้นใยคอลลาเจนใหม่ ช่วยให้ผิวหนังบริเวณนั้น มีความแข็งแรง และ ความยืดหยุ่นมากขึ้น

  • ผลข้างเคียงที่พบบ่อย ที่อาจเกิดขึ้นได้มีอาการ บวมบริเวณที่ฉีด ซึ่งมักมีอาการประมาณ 3-7 วัน และหายเองได้ แต่ถ้ามีอาการ แดง อักเสบ ร่วมด้วย ควรรีบปรึกษาคุณหมอครับ

  • โดยเฉลี่ยแล้วจะเห็นผลการรักษา ประมาณ 4-8 สัปดาห์ ครับ

  • แนะนำทำการักษา ด้วย Gouri Collagen ติ ดต่อกัน เดือนละครั้ง 3 เดือนติดต่อกัน เพื่อประสิทธิภาพการรักษา ที่ต่อเนื่องนาน 2 ปี

  • Gouri Collagen เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปรับรูปหน้า, ลดริ้วรอย , และเสริมความยืดหยุ่นของผิวหนัง

  • Gouri แตกต่างจาก filler ในที่ที่ไม่ใช้สารเติมเต็มที่มีผลทันที หรือสามารถปรับโครงสร้างใบหน้าชั้นกระดูก เติมวอลลุ่ม แต่เป็นกระบวนการที่เน้นการกระตุ้นการสร้าง collagen ใหม่ เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และแรงยกของผิวครับ

  • โดยปกติทั่วไป หมอแนะนำให้ฉีดต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ครั้งครับ ซึ่งจะคงผลลัพธ์การรักษาได้นานถึง 3 ปี

หลังฉีด Gouri Collagen ต้องดูแลอย่างไร

  1. หลีกเลี่ยงการแกะ การเกา การกดนวดในบริเวณที่ทำการฉีด โดยอาการต่าง ๆ จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ 

  2. งดการทาครีม ผลัดเซลล์ผิว บริเวณรอยเข็ม 24 ชม.

  3. งดเครื่องเดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่ อย่างน้อย ใน 72 ชม.แรกหลังทำ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการบวมหลังการทำ

  4. หลีกเลี่ยงแสงแดด งดเข้าซาวน่า หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง

  5. ใน 1 สัปดาห์แรก ควรหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำ และออกกำลังกายหนัก ๆ   

  6. งดการทำเลเซอร์ หรือเครื่องมือยกกระชับประเภท Energy base device ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น HIFU, Ulthera, Thermage, Ultraformer อย่างน้อย 1 เดือน

  7. งดการร้อยไหม เติมฟิลเลอร์ อย่างน้อย 1 เดือน หลังการฉีด

สำหรับ Gouri Collagen ถือว่าเป็นนวัตกรรมการดูแลผิว สร้างความแข็งแรงให้แก่ชั้นผิว โดยอาศัยการกระตุ้นคอลลาเจนขึ้นมาใหม่ โดยมอบผลลัพธ์ที่ยาวนาน อีกทั้งยังสามารถทำร่วมกับหัตถการชนิดอื่นเพื่อเพิ่มผลลัพธ์ และประสิทธิภาพในการยกกระชับผิวหน้าครับ

ถ้ายังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Gouri สามารถส่งคำถาม ที่นี่ หมอช่วยตอบให้ครับ

 
 

 

จองคิวปรึกษาคุณหมอ

Discover Your Elegance

ค้นพบความสง่างามในตัวคุณ จองคิวเพื่อพบคุณหมอของเราตอนนี้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สาขาบางนา โทร 0928576683

สาขาทองหล่อ โทร 0989767698

 
 

 

คุณหมอแนะนำให้อ่าน

Ultraformer III คืออะไร

> อ่านเพิ่มเติม

ร้อยไหม ช่วยยกหน้าอย่างไร

> อ่านเพิ่มเติม

ไหม MINT Lift คืออะไร

> อ่านเพิ่มเติม